เริ่มต้น Computer Vision ง่ายๆ กับ OpenCV (ตอนที่ 1)


ก่อนที่เราจะมาเริ่มทำอะไรๆ กัน ผมว่าเรามาเริ่มกันที่การทำความเข้าใจกับคำว่า "Computer Vision" กันก่อนดีกว่ามั้ย?

Computer Vision หรือ ที่เข้าใจง่ายๆ หน่อย ก็คือระบบการมองเห็น หรือระบบการมองภาพของคอมพิวเตอร์นั่นเอง ซึ่งก็คงเหมือนๆ กับที่คนเรามองเห็นสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวด้วยดวงตาทั้งสอง และทำความเข้าใจ จดจำ แยกแยะ สิ่งต่างๆ ที่เรามองเห็น ได้ด้วยการคิดการจำของสมองของเรา คอมพิวเตอร์ก็ไม่แตกต่างกัน โดยดวงตาของคอมพิวเตอร์ก็คือกล้องวิดีโอ หรือกล้องถ่ายรูป ซึ่งทำหน้าที่ในการรับภาพเข้ามาให้สมอง ซึ่งก็คือคอมพิวเตอร์ทำการวิเคราะห์ และแยกแยะ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อๆไป

ประโยชน์ของระบบการมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Vision)
  • ใช้ในวงการแพทย์เพื่อการวิเคราะห์หาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ
  • ใช้ในวงการอุตสาหกรรม เช่น การตรวจสอบคุณภาพงาน การแยกงาน ฯลฯ
  • ใช้ในระบบรักษาความปลอดภัย เช่น ระบบกล้องวงจรปิดที่ทำการบันทึกอัตโนมัติ เมื่อตรวจพบความเคลื่อนไหว
  • ใช้ในระบบยานยนต์ เช่น ระบบตรวจวัด ระยะทาง ระบบจอดอัตโนมัติ ฯลฯ
  • ใช้ในระบบการมองเห็นของหุ่นยนต์
  • ฯลฯ



ตัวอย่างการตรวจจับใบหน้าคน

ตัวอย่างการตรวจจับการวิ่งของรถยนต์

ตัวอย่าง การใช้ ตรวจหาสิ่งแปลกปลอมที่ปนมากับเม็ดพลาสติก

เท่านี้คงพอจะเป็นตัวอย่าง ให้เราเห็นถึงคุณประโยชน์ของระบบการมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์แล้ว และอาจจะกระตุ้นให้ใครหลายๆ คนอยากที่จะลองศึกษาทางด้านนี้ดูบ้าง

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับ Computer Vision เพิ่มเติม wikipedia.org

จริงๆ แล้ว ระบบการมองเห็นของคอมพิวเตอร์ เป็นอะไรที่กว้างมากๆ และต้องอาศัยความรู้ ความชำนาญในหลายๆ ด้านเพื่อที่จะสร้างระบบนี้ขึ้นมาสักชิ้นหนึ่ง แต่ก็คงไม่ยากเย็นถึงขั้นที่จะเรียนรู้กันไม่ได้หรอก จริงมั้ย? งั้นเรามาลองดูกันดีกว่า ว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง

จริงๆ แล้วเราจะเริ่มต้นทุกอย่าง ด้วยตัวเองเลยก็ได้ แต่เรามาดูวิธีที่ง่ายกว่านั้นกันดีกว่า... ใช่แล้วเรากำลังพูดถึง Library สำหรับการเขียนโปรแกรมที่ชื่อว่า "OpenCV" แต่ก่อนที่เราจะเริ่มต้นทดลองกัน มาดูสิ่งที่เราต้องมีกันก่อนดีมั้ยเอ่ย?

สิ่งจำเป็นสำหรับผู้เริ่มต้น

  1. ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม ภาษาอะไรก็ได้ แต่ถ้าเป็นภาษา C หรือ python จะดีมากๆ สำหรับคนที่เขียนโปรแกรมยังไม่เป็น ก็ลองศึกษาข้อมูลจากเว็บอื่นๆ ก่อนได้นะครับ หรือ สมัครเรียนการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C/C++ ขั้นพื้นฐาน (15 ชั่วโมง)
  2. คอมไพเลอร์ (Compiler) หรือ ตัวแปลงภาษาคอมพิวเตอร์ จะใช้ตัวไหนก็ได้ ในที่นี้เราจะใช้ Visual C++ 2008 Express Edition ซึ่งแจกจ่ายให้ใช้ได้ฟรีๆ ที่ Microsoft.com
  3. OpenCV Library ซึ่งเป็นตัวหลักเลยที่เรากำลังจะศึกษากัน ดาวน์โหลด OpenCV
  4. กล้อง Webcam คุณภาพดีๆ สักตัว เอาแบบที่ให้ภาพดีๆ หน่อย จะได้ทำการประมวลผลได้ง่ายๆ
  5. กำลังและแรงใจที่จะศึกษาและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

หวังว่าจบจากตรงนี้แล้ว ทุกๆ คนจะไปเตรียมตัวให้พร้อมที่จะเริ่มลงมือปฎิบัติในตอนถัดไป ^_^

0 Responses to "เริ่มต้น Computer Vision ง่ายๆ กับ OpenCV (ตอนที่ 1)"

แสดงความคิดเห็น